รีวิว สร้างบ้านไม้แนว modernอยู่เองหลังแรกในชีวิตค่ะ ^^

สำหรับท่านใดต้องการลงบทความเกี่ยวบ้าน คอนโด ทาวน์โฮม และอื่นๆ สามารถส่งมาให้ทางเรา ทางเรายินดีลงในเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่บทความ สามารถติดต่อที่ [email protected]
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นเล็กๆน้อยๆนะคะ ยังไม่เคยตั้งกระทู้แนวๆสร้างบ้านมาก่อนเลยฮ่าๆ ปกติอยู่บ้านปูนมาตั้งแต่เกิดค่ะ พอดีเรียนจบแล้วได้มาทำงานที่ต่างจังหวัด พอดีน้าเรารับเหมาทำบ้านไม้อยู่แล้วเพราะเรามาจากแพร่กัน พอเราเรียนจบเลยมาช่วยน้าทำด้วยกันค่ะ ปกติที่น้าทำจะมีแต่แนวออกโบราณๆแบบฉลุลายมาตลอด หลังนี้เรากับแฟนช่วยกันออกแบบอยากลองทำบ้านไม้ให้ออกมาสไตล์ modern ดูบ้าง ตอนแรกกะจะทำออฟฟิสเล็กๆไว้รับงานกับร้านกาแฟเล็กๆ แต่ไปๆมาๆจากเช่าหออยู่ที่นี่แล้วก้อเปลี่ยนไปเช่าบ้านอยู่มันแพงมว้ากกก เราเลยดัดแปลงจากจะให้ชั้นล่างเป็นร้านกาแฟ ชั้นบนเป็นออฟฟิส เลยเปลี่ยนเป็นข้างล่างเป็นออฟฟิสแล้วชั้นบนเป็นบ้านอยู่เองค่ะ

อันนี้รูปตอนกะลังสร้างค่ะ

 
อันนี้ตอนปัจจุบันเสร็จแล้วค่ะ แต่จริงๆก้อยังไม่เสร็จดีกะลังต่อเติมทำไปเรื่อยๆค่ะ ><

 

ทดสอบๆ ลองลง 2 รูปก่อน มันลงได้ป่าว มีหลายรูปเลยแฮ่
ขอบคุณมากนะคะ กะลังรวบรวมรูปค่ะ มันกระจัดกระจายหลายโฟล์เดอร์ อีกแป๊บมาลงต่อค่ะ ^^
มาแล้วค่าาา เห็นมีคนเขามาเปิดดูด้วยก้อดีใจมากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ =)
อันนี้ตั้งแต่ขุดหลุมทำฐานรากเลยนะคะ อันนี้ตอนแรกใช้คนขุด ไปๆมาๆต้องจ้างแมคโครมาขุดเพราะดินลุกรังแข็งมาก

อันนี้ก้อขึ้นโครงทำพื้นแล้วค่ะ หลังนี้ด้านล่างใช้เสาปูนแล้วเอาเสาไม้มาต่อ ส่วนพื้นใช้คานกับตงเหล็กแล้วทับด้วยพื้นไม้ค่ะ

ทำห้องน้ำด้านล่างก่อนเพราะเวลามาอยู่ดูงานจะได้เข้าห้องน้ำได้ค่ะ อ้อทำเป็นปูนขัดมันค่ะ อันนี้ทำเป็นห้องน้ำแขกค่ะ

เริ่มทำโครงผนังแล้วค่ะ


ทำระเบียงบางส่วนเสร็จแล้วค่ะ อันนี้เป็นรูประเบียงด้านหลัง

พวกราวกันตกใช้ไม้สักค่ะ ส่วนอื่นๆเป็นไม้เนื้อแข็ง ไม้เรือนเก่าหนะค่ะ

ผนังขวามือตอนแรกก้อว่าจะเป็นฝาไม้ปกติแต่พอดีที่บ้านมีบานประตูเฟี้ยมไม้สักเก่าอยู่เลยเอามาทำเป็นฝาผนังส่วนนี้ดูค่ะ ก้อแปลกตาดี




แบบกระจุยกระจายเลย 55

แม่บันไดเอาไม้สักที่มีมาผ่าครึ่งค่ะ

บันไดขึ้นบ้านเสร็จแล้วแข็งแรงดีค่ะ

อันนี้ด้านหน้าค่ะกะลังทำโครงหลังคา

เสาเอียงด้านหน้าตอนแรกก้อเป็นเสาสี่เหลี่ยมค่ะ แต่มีซุงไม้สักอยู่เลยเอามาผ่าซีกใช้เป็นเสาเอียงแทนเลยค่ะ


พื้นที่รวมมันประมาณ 140 ตารางเมตร วัสดุที่ใช้เป็นไม้เนื้อแข็งจากไม้บ้านเรือนเก่าผสมกับไม้สักที่มีอยู่ค่ะ
เหนมีคนถามเรื่องราคา อันนี้คือพวกไม้ก้อเป็นไม้เก่าที่เก็บไว้เองค่ะพวกหน้าไม้เลยไม่ค่อยเท่ากันแล้วช่วงก้อเป็นช่างของเราเองค่ะ ><
แแต่ถ้าเวลามีคนมาถามจะบอกไปว่าถ้ารวมๆตั้งแต่ทำฐานรากจนทำน้ำไฟทั้งบ้านเสร็จ ซื้อไม้ใหม่หมดจะตกอยู่ประมาณ2ล้านค่ะ อาจเปลี่ยนแปลงตามราคาวัสดุค่ะ
เดี่ยวว่างๆมาอัพรูปต่อค่ะ
ขอบคุณทุกคอมเม้นมากนะคะ เดี่ยวพรุ่งนี้ถ้าเปิดคอมแล้วจะเอารูปลงต่อค่ะ
มาแล้วค่าาา พอดีวันนี้ไม่ค่อยว่างเลยเพิ่งจะได้เข้ามาต่อ ไม่คิดว่าจะมีคนเข้ามาเยอะกว่าที่คิดไว้ หวังว่าจะได้เป็นไอเดียกันบ้างนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
อันนี้ข้างนอกแปะฝาแล้วค่ะ

ผนังทำเป็นฝาไม้ตีสองชั้นค่ะ ในกะนอก เฉพาะผนังเอียงด้านนี้ทำหนากว่าด้านอื่นหน่อยเพราะอยากให้เวลาใส่กระจกแล้วดูมีมิติ

อันนี้เป็นพวกภายในตั้งแต่ตอนกะลังทำค่ะ อันนี้มองไปทางช่องแสงทางทิศตะวันออก ด้านนั้นเป็นช่วงผนังสูงค่ะ

อันนี้มองกลับไปทางอีกด้านค่ะ ช่วง doublespace ตรงนี้เพดานสูงประมาณ 5.5 ม.ค่ะ

อันนี้เสาไม้สักข้างหน้าค่ะ

อันนี้กะลังทำฝาผนังห้องนอนข้างบน สังเกตได้เลยว่าเป็นไม้เรือนเก่า แล้วตอนแรกยังไม่ได้เปลี่ยนแบบค่ะ คือกะเป็นห้องทำงานโล่งข้างบนเลยยังไม่ได้กั้นห้อง ตอนนี้กั้นเป็นห้องนอนน้อยแล้วค่ะ

เดี่ยวใกล้เสร็จแล้วค่ะ เดี่ยวเอาข้างในให้ดูค่ะ แต่ใจจริงยังไม่ค่อยถูกใจข้างในตอนนี้เท่าไหร่><
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆค่ะ กะลังจะทยอยเอารูปภายในลงบ้างนะคะ มันอาจจะไม่ได้สวยมากเหมือนที่หลายคนอาจคิดไว้นะคะ เพราะเราก้อพยายามจะเซฟๆงบอ่ะค่ะ พยายามใช้อะไรที่ไม่แพงค่ะ
อันนี้เป็นฝ้าเพดานด้านบนส่วนชั้นล่างที่จะทำเป็นออฟฟิสกะรับแขกนะคะ ใช้แผ่นไม้อัดเอามาตีเซาะร่อง V แทนฝ้าไม้จริงเนื่องจากประหยัดงบค่ะ แต่ก้อพยายามทำให้มันเนียนๆกับพวกฝาผนังไม้จริงอยู่ แล้วส่วนหน้าต่างที่ห้อยด้านบนก้อเป็นบานหน้าต่างเก่าจากบ้านที่แพร่เอามาห้อยตรงส่วนเพดานสูงและใส่ไฟด้านบนค่ะ

อันนี้กะลังติดกระจกค่ะ ใช้กระจกใสเขียวค่ะ

มุมนี้มองจากทิศตะวันตกค่ะ ห้องด้านบนติดมีระเบียงทำให้ช่วยลดแสงที่เข้าห้องได้ ส่วนด้านล่างเป็นห้องน้ำแขกค่ะ ครัวเราทำกินอีกหลังน้อยค่ะไม่ได้อยู่ในหลังนี้

ด้านหลังค่ะ ห้องนอนด้านบนเป็นชุดหน้าต่างยาว ใต้ถุนตอนนี้ก้อกำลังต่อเติมเป็นห้องเก็บของแบบง่ายๆอยู่ค่ะ

ห้องนอนด้านบนตอนนี้กั้นห้องเพิ่มแล้วค่ะ ที่บอกว่าเปลี่ยนแบบจากเดิมเป็นห้องเดี่ยวโล่ง อันนี้กั้นแบบง่ายๆเป็นห้องน้ำตรงกลาง 2 ห้องขนาบด้วยห้องนอน 2 ฟากค่ะ อันนี้ผนังเราใช้ยิปซั่มบอร์ดเพื่อประหยัดงบ >< และในห้องน้ำใช้ฝาสมาร์ทบอร์กรุกระเบื้องค่ะ ส่วนพื้นสมาร์ทบอร์ดแผ่นหน้าทากันซึมแล้วกรุกระเบื้อง อ้อเสริมคานเหล็กใต้พื้นด้านล่างเพิ่มค่ะเพื่อความแข็งแรงเพราะในแบบตอนแรกไม่มี

ในห้องนอน

ตู้เสื้อผ้าในห้องนอนเราเองค่ะ พอดีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดและเป็นคนเสื้อผ้ากับของเยอะและอยากได้ไม่แพงเลยให้ช่างทำโครงเหล็กไว้เป็นตู้เสื้อผ้ากับที่เก็บของชั้นบนต่อไปจนถึงหน้าห้องน้ำเลยค่ะ

เตียงเหล็กอันนี้ก้อทำเองค่ะ ไม่ใช่สิ ซื้อเหล็กมาให้ช่างเชื่อมให้ค่ะ


อันนี้ลุกมาถ่ายเมื่อเช้าเลย >< ทุกวันนี้เป็นแบบนี้ค่ะ อยากมีรูปแปะฝาเหมือนกัน ด้านขวาเราเอาผ้าม่านมาใช้แทนฝาตู้เสื้อผ้าค่ะ

เป็นคนชอบหมอนเยอะๆค่ะ


ชั้นอันนี้เพิ่งทำเลยค่ะ พอดีซื้อชั้นพลาสติกมาใส่ของเพราะไม่แพงเลยเอาไม้ joint มาให้ช่างทำเป็นกรอบครอบตู้กับชั้นด้านล่างไว้ให้ชั้นพลาสติกมันดูดีขึ้นมานิดนึงและไว้วางของใส่ของ ไม่แพงแต่ใส่ของได้ครบดีค่ะ >< คือตอนนี้งบหมดไปกับบ้านหมดแล้ว 55+


อันนี้ในห้องน้ำจากที่เห็นกั้นห้องตอนแรกค่ะ คงฝาไม้ไว้ด้านนึง ลูกบิดประตูห้องน้ำตอนนี้ใส่แล้วค่ะ ในรูปยังไม่ได้ใส่ 55



เดี่ยวจะเอารูปภายในของชั้นล่างมาให้ดูอีกนะคะ ส่วนในห้องนอนอีกห้องนึงก้อคล้ายๆกันค่ะ
พอดีเห็นมีคนถามเรื่องห้องน้ำชั้นบนที่ทำบนพื้นไม้กับผนังเบาค่ะ เลยเอารูปตอนทำมาให้ดูค่ะ
ถ้าเป็นไปได้จะทำห้องน้ำอยู่แล้วแนะนำทำเป็นพื้นปูนเลยดีกว่าค่ะ แต่พอดีอันนี้มันนอกเหนือจากแบบเดิมตอนแรกไม่มีห้องน้ำตรงนี้เลยใช้วิธีนี้เอาค่ะ คือเสริมเสากับคานเพิ่มตรงใต้พื้นที่จะทำเป็นห้องน้ำค่ะ แล้วใช้สมาร์ทบอร์ดหนา 10 หรือ 20 มิล ไม่รู้จำไม่ได้แล้ว>< ทาสีกันซึม ถ้าจะให้ดีทา roof seal ไปเลยก้อได้ค่ะ แล้วก้อกรุกระเบื้อง เว้นพวกช่องท่อไว้ตั้งแต่แรก อ้อใส่ตู้อาบน้ำจะดีกว่าค่ะเพราะไม่ค่อยอยากให้พื้นเปียกตลอดเวลาเพราะข้างล่างยังเป็นไม้อยู่ ><

ขอบคุณมากๆนะคะ หวังว่าพอจะเป็นไอเดียให้กับหลายๆคนได้บ้างค่ะ ^^.... ยังไงขอแปะมาอัพต่อพรุ่งนี้นะคะ วันนี้เพลียมาก
ขอบคุณมากๆนะคะ กะลังมาทยอยต่อถ้ายังไม่เบื่อกันซะก่อน ><
อันนี้ยังเหลือพวกสีพื้นค่ะ ตรงนี้เป็นช่วงทางเดินเชื่อมห้องข้างบนกับห้องข้างล่างที่ด้านขวาเป็นผนังประตูเฟี้ยมเก่า ซ้ายเป็นห้องนอน เป็นทางเดินไประเบียง ช่องตรงนี้เป็นช่องลมพัดพอดี ตอนเสร็จแล้วกลางวันร้อนๆมาปูเสื่อนอนตรงกลางนี้เลยค่ะเย็นดี ช่องตรงนี้ใส่รางน้ำค่ะน้ำเลยไม่ลง

ช่องระบายอากาศตรงห้อองน้ำปูนชั้นล่างค่ะ

ข้างในใกล้ละค่ะ

เริ่มเดินไฟแล้วค่ะ ห้องด้านล่างใช้เดินแบบท่อลอยตัว



ตรงนี้กะไว้วางโต๊ะทำงานค่ะ

เทสต์ไฟนอกบ้าน แต่เดี่ยวมีไฟเส้น LED ตรงช่องเสาหนีบสามอัน

ขอบคุณที่ติดตามกันนะคะ หวังว่าจะได้นำไปใช้เป็นไอเดียบ้างนะคะ
อันนี้เป็นรูปวันแรกๆที่ย้ายเข้าเลยค่ะ ลองเอาของที่มีมาลองเรียงๆดู เฟอร์นิเจอร์ชุดโต๊ะรับแขกอันนี้น้าเอามาจากบ้านก้อเลยใช้ที่มีไม่ได้ซื้ออะไรใหม่นอกจากหมอนอิงก้อเลยได้ประมาณนี้อ่ะค่ะ ใจจริงอยากใช้เฟอร์นิเจอร์แนวโมเดิร์นผสมหน่อยแบบเหล็กกับหนังมากกว่า แต่ก้อไว้อีกหน่อยค่อยหามาจัดอีกทีค่ะถ้ามีตังค์ด้วยปัจจัยสำคัญ >< ตอนนั้นยังดูโล่งๆตอนนี้ของเต็มเลยค่ะเพราะใช้เป็นออฟฟิสแล้วไม่กล้าถ่ายรูปใหม่เลย 55+ ไว้พรุ่งนี้เย็นๆถ่ายใหม่มาให้ดูค่ะ กำลังหารูปมาติดผนังด้วยค่ะ


พวกนี้เป็นรูปภายนอกค่ะ ยังไม่ค่อยได้จัดอะไรมากค่อยๆหาเพิ่มทีละอย่างสองอย่างค่ะ





ช่องแสงใหญ่ๆด้านนีดีที่อยู่ทิศตะวันออกจะร้อนตอนเช้าๆช่วงยังไม่ตื่นมาข้างล่างกัน ช่วงบ่ายกับเย็นโอเคค่ะ ช่วยให้ห้องสว่างดีเพราะไม่ชอบอารมณ์บ้านไม้สมัยก่อนที่ผนังสีเข้มแล้วในบ้านมืดมาก

ช่องตรงกลางบ้านอันนี้ชอบมากเป็นพิเศษเพราะตอนกลางวันเย็นดีค่ะ เป็นช่องลมพัดพอดี ถ้าถามว่าตอนฝนตกลมแรงฝนสาดมั้ย ในช่องกลางไม่สาดค่ะแต่สาดมาผนังห้องนอนตรงซ้ายมือถ้าลมมาตรงนี้พอดี อันนี้ไม่เหมาะถ้าใครจะเอาไปดัดแปลงเป็นบ้านที่อยู่อาศัยทุกวัน(ซึ่งเราก้ออยู่ทุกวัน) แนะนำให้มีผนังโปร่งอะไรก้อได้บังทางเข้าหน้าห้องเราไว้ก้อดีค่ะ พอดีหลังนี้จะกึ่งๆ public หน่อย





ตอนนี้ทาสีฝ้าเพดานนอกบ้านแล้วค่ะ ในรูปยังไม่ได้ทาเลยยังดูไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่ ไว้เดี่ยวจะเอาพวกดีเทลเล็กๆน้อยๆมาลงนะคะซึ่งก้อไม่ได้มีมากอะไร
วันนี้ขอมาเพิ่มเติมเรื่องงานสีของบ้านไม้หน่อยค่ะ ส่วนใหญ่บ้านไม้เรือนเก่าสีของไม้ที่มาทำตัวบ้านจะไม่ค่อยเท่ากันในแต่ละแผ่น ไม่หมือนบ้านไม้สักทั้งหลัง ส่วนใหญ่จึงมักทาสีเข้มเพื่อให้สีแลดูสม่ำเสมอเท่าๆกัน

ต่อไปเป็นยกตัวอย่างเรื่องการทาสีจากบ้านหลังนี้นะคะ อันนี้ประมวลจากการสังเกตและถามผู้รู้มาค่ะ โดยตอนแรกที่ทาสีบ้านหลังนี้ เนื่องจากช่างเราไม่ว่างเราเลยลองจ้างช่างสีชุดอื่นที่เข้ามาเสนอตัวดู ตามรูปที่ 1
โดยที่วิธีการทาสีของเค้าจะใช้สีทาไม้สูตรน้ำมัน (ซึ่งคิดว่าปกติช่างหลายๆคนน่าจะใช้แบบนี้เหมือนกัน) แล้วเคลือบเงายูรีเทน ผลที่ได้ก้อจะเป็นดังในภาพแรกสังเกตุตรงพื้นระเบียง ด้วยความที่เป็นไม้เรือนเก่าเป็นไม้เนื้อแข็งผสม สีของเนื้อไม้จึงไม่ค่อยเท่ากัน การทาสีแบบนี้ก้อจะได้งานแบบคล้ายๆสีธรรมชาติและเห็นพวกรอยโป๊ะต่างๆชัดเจน (ไปหน่อย><) งานเลยดูไม่ค่อยเนี้ยบ และระหว่างทาสีจะเหม็นสีมาก

ส่วนรูปที่ 2 อันนี้เราให้ช่างเราแก้งานสีระเบียงใหม่ รูปนี้ใช้สีทาไม้สูตรน้ำ ระหว่างทาไม่เหม็นและแห้งเร็ว สีโทนวอลนัทเหมือนกันกับที่ให้ช่างชุดแรกทำ แล้วเคลือบเงาอีกที แต่ในรูปยังไม่ได้เคลือบค่ะ ซึ่งในขั้นตอนการทาสีให้ได้สีที่ค่อนข้างสม่ำเสมอกันแบบนี้เราได้ทำการดึงสีของพื้นไม้บางแผ่นที่สีอ่อนกว่าเพื่อนมากๆด้วยการผสมสีฝุ่นก่อนตามความเหมาะสม ในขั้นตอนการทาจึงทาทีละแผ่นเพราะบางแผ่นต้องดึงสี บางแผ่นไม่ต้อง และในการทาต้องขัดดีๆและทาดีๆ ควรกดแปรงระหว่างทา ให้สีจมลงไปในเนื้อไม้เลยและจะช่วยลดรอยแปรงทาสีที่เห็นเป็นเส้นๆได้ ซึ่งโดยรวมระเบียงแบบแก้สีใหม่จะดูงานเนี้ยบกว่าและสีติดคงทนกว่าค่ะ

โดยส่วนตัวเราคิดว่าช่องทางเดินเชื่อมตรงนี้อารมณ์คล้ายๆฮ่อมรินของบ้านล้านนาโบราณเลยค่ะ ชอบที่ลมโกรกเย็นสบาย

อันนี้ติดรางน้ำตรงช่องกลางบ้านค่ะ ติดแล้วเวิร์คอยู่น้ำไม่ลง เลือกรุ่นที่เป็นสีเหมือนไม้ค่ะ

อันนี้ก้อเพิ่งทาสีฝ้าเพดานด้านนอกใหม่ ใช้สมาร์ทบอร์ดแผ่นเรียบเพื่อลดงบจากฝ้าไม้และจะได้เพดานสว่างขึ้นด้วยค่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ วันนี้เอารูปภายในส่วนที่เหลือบางส่วนมาฝากกันค่ะ
อันนี้เป็นห้องน้ำด้านบนอีกห้องนึงค่ะ เมื่อวานขอเข้าไปถ่ายรูปห้องน้ำน้ามา  ห้องน้ำห้องนี้ก่อสร้างแบบเดียวกันค่ะแต่คงเหลือผนังไม้ไว้สองด้านต่างจากห้องน้ำห้องเราที่มีผนังไม้ด้านเดียว

ภาพภายในส่วนที่เหลือค่ะพึ่งถ่ายวันนี้เลย สำหรับในส่วนนี้ปัจจุบันใช้เป็นส่วนทำงานค่ะ เฟอร์นิเจอร์พวกไม้เป็นของที่มีอยู่แล้ว เช่นชุดรับแขกไม้สักแขนอ่อนเอามาทำสีใหม่ และส่วนชั้น โต๊ะรับแขก ฉากกั้นโต๊ะทำงาน ออกแบบแล้วทำแบบง่ายๆค่ะ โดยรวมเน้นไม่ได้ซื้ออะไรเพิ่มตอนนี้เลยออกมาดูโบราณๆหน่อย >< 55+
มุมรับแขกค่ะ



ทำชั้นใส่หนังสือและโชว์พวกวัสดุต่างๆค่ะ ทำจากไม้ joint



อีกฝั่งเป็นที่นั่งทำงานค่ะ

ฉากกั้นโต๊ะทำงานมีกรอบบานประตูอยู่แล้วเลยเอามาต่อกับไม้ joint ทำเป็นฉากขึ้นมาค่ะ

แอบรกหน่อยค่ะ ของเยอะ ><



สุดท้ายนี้เอาภาพกลางคืนมาฝากกันค่ะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ


สวัสดีค่ะ วันนี้ว่างๆเลยอยากมาอัพเดทมุ้งลวดหนะค่ะ พึ่งติดแล้วชอบมาก คือมันดูกลมกลืนกับบ้านไม้ดี เวลาเปิดปิดก้อง่ายเป็นแบบสไลด์ค่ะ ไม่เกะกะดี
เปิดสุดแล้วแทบดูไม่ออกเลยค่ะ

อันนี้ติดตรงหน้าต่าง

สร้างเมื่อ 27/08/2016 14:24

ผู้ใช้ต้องเข้าสู่ระบบก่อน จึงสามารถแสดงความคิดเห็นกับทางเว็บได้

ลงประกาศใหม่ สมัครสมาชิกใหม่ ประกาศของฉัน ค้นหาโดยแผนที่ ติดต่อโฆษณา
Facebook  เว็บบอร์ด Mail
ประกาศตามแนวรถไฟฟ้า
BTS รถไฟฟ้า BTS
MRT รถไฟฟ้า MRT

ประกาศยอดฮิต